ข้อมูลระบบหัวฉีดตรง Direct Injector Skyactive ที่มาพร้อมเสียง กิ๊ก ๆ
จากที่ได้ข้อมูลมาครับ เรื่องระบบ Direct Injector แบบฉีดตรงทั้งเครื่อง ดีเซลและเบนซิน จากที่ได้ใช้ทั้ง 2 เครื่องพบความแตกต่าง ว่าเครื่องดีเซลเวลาเราเร่งเครื่องตามรอบ เราจะได้ได้ยินเสียง กิ๊ก ๆ เบา ๆ หรือดัง ๆ ตามจังหวะรอบเครื่อง ซึ่งเป็นเสียงที่ท่านที่ใช้ดีเซลคงได้เจอกันแล้วรวมผมด้วย ส่วนเครื่องเบนซินจะไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย
เลยหาข้อมูลและสอบถามกับคนที่มีความรู้เกี่ยวกับระบบนี้ หัวฉีดที่ใช้กันการออกแบบแรกคือ แบบใช้ Solenoid ในการควบคุมการจ่ายหรือฉีดน้ำมัน
การทำงานของหัวฉีดแบบ solenoid ที่ในรอบเดินเบาหรือรอบต่ำ ๆ การยกตัวของหัวฉีดจะต้องเอาชนะแรงกดของสปริงดีดกลับ เข็มหัวฉีดจึงยกตัวจ่ายน้ำมันได้ ซึ่งเป็นจุดอ่อน ทำให้เกิดการคลาดเคลื่อนในการจ่ายน้ำมันได้ง่าย ทำให้เกิดการจ่ายน้ำมันที่ผิดเพี้ยนจากที่ ecu กำหนดได้ง่าย ๆ
ข้อดี
คือจะไม่มีเสียงดังในการทำงานของระบบหัวฉีด ซึ่ง Mazda ที่เป็นเครื่องเบนซินเท่าที่ทราบครับ
อีกระบบหนึ่ง
หัวฉีดแบบ Piezo จะมีแท่งเซรามิคในการควบคุมปริมาณน้ำมัน โดยแท่งหรือผลึกจะขยายตัวเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน จึงทำให้การควบคุมการฉีดพ่นละอองน้ำมันได้อย่างแม่นยำ และรวดเร็วกว่าระบบโซลีนอยด์วาวล์ถึง 4 เท่า
ข้อเสีย
จะมีเสียงเกิดจากแท่งเซลามิค ขณะควบคุมการทำงานของหัวฉีด
ดังนั้น 2.2 D ต้องการความแม่นย้ำในการจ่ายน้ำมันจึงใช้หัวฉีดที่มีแท่งเซรามิคในการควบคุมปริมาณในการเป็นส่วนหนึ่งของ Skyactiv นะครับ เลยทำให้ท่านที่ใช้ 2.2 D ได้ยินเสียง กิ๊ก ๆ เวลาเราเร่งเครื่องหัวฉีดทำงานตามรอบครับ
ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าสามารถแก้ไขเสียงได้หรือเปล่านะครับ เพราะการ Reset ECU ให้จำค่าน้ำมันใหม่หรือการใช้น้ำมันที่ว่า Euro 5 นั้นจะเป็นทางแก้ไขหรือเปล่า เพราะมันเป็นตัววัสดุ แต่อย่างน้อยเราได้รู้ว่าแหล่งเสียงที่ว่าเกิดมาจากอะไรครับ
ที่มา: http://www.thaimazdacx5club.com/index.php?topic=16349.0
Piezo Diesel Injector
จากที่ได้ข้อมูลมาครับ เรื่องระบบ Direct Injector แบบฉีดตรงทั้งเครื่อง ดีเซลและเบนซิน จากที่ได้ใช้ทั้ง 2 เครื่องพบความแตกต่าง ว่าเครื่องดีเซลเวลาเราเร่งเครื่องตามรอบ เราจะได้ได้ยินเสียง กิ๊ก ๆ เบา ๆ หรือดัง ๆ ตามจังหวะรอบเครื่อง ซึ่งเป็นเสียงที่ท่านที่ใช้ดีเซลคงได้เจอกันแล้วรวมผมด้วย ส่วนเครื่องเบนซินจะไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย
เลยหาข้อมูลและสอบถามกับคนที่มีความรู้เกี่ยวกับระบบนี้ หัวฉีดที่ใช้กันการออกแบบแรกคือ แบบใช้ Solenoid ในการควบคุมการจ่ายหรือฉีดน้ำมัน
แบบใช้ Solenoid
ข้อเสียการทำงานของหัวฉีดแบบ solenoid ที่ในรอบเดินเบาหรือรอบต่ำ ๆ การยกตัวของหัวฉีดจะต้องเอาชนะแรงกดของสปริงดีดกลับ เข็มหัวฉีดจึงยกตัวจ่ายน้ำมันได้ ซึ่งเป็นจุดอ่อน ทำให้เกิดการคลาดเคลื่อนในการจ่ายน้ำมันได้ง่าย ทำให้เกิดการจ่ายน้ำมันที่ผิดเพี้ยนจากที่ ecu กำหนดได้ง่าย ๆ
ข้อดี
คือจะไม่มีเสียงดังในการทำงานของระบบหัวฉีด ซึ่ง Mazda ที่เป็นเครื่องเบนซินเท่าที่ทราบครับ
อีกระบบหนึ่ง
แบบหัวฉีด Piezo
ข้อดีหัวฉีดแบบ Piezo จะมีแท่งเซรามิคในการควบคุมปริมาณน้ำมัน โดยแท่งหรือผลึกจะขยายตัวเมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน จึงทำให้การควบคุมการฉีดพ่นละอองน้ำมันได้อย่างแม่นยำ และรวดเร็วกว่าระบบโซลีนอยด์วาวล์ถึง 4 เท่า
ข้อเสีย
จะมีเสียงเกิดจากแท่งเซลามิค ขณะควบคุมการทำงานของหัวฉีด
ดังนั้น 2.2 D ต้องการความแม่นย้ำในการจ่ายน้ำมันจึงใช้หัวฉีดที่มีแท่งเซรามิคในการควบคุมปริมาณในการเป็นส่วนหนึ่งของ Skyactiv นะครับ เลยทำให้ท่านที่ใช้ 2.2 D ได้ยินเสียง กิ๊ก ๆ เวลาเราเร่งเครื่องหัวฉีดทำงานตามรอบครับ
ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าสามารถแก้ไขเสียงได้หรือเปล่านะครับ เพราะการ Reset ECU ให้จำค่าน้ำมันใหม่หรือการใช้น้ำมันที่ว่า Euro 5 นั้นจะเป็นทางแก้ไขหรือเปล่า เพราะมันเป็นตัววัสดุ แต่อย่างน้อยเราได้รู้ว่าแหล่งเสียงที่ว่าเกิดมาจากอะไรครับ
ที่มา: http://www.thaimazdacx5club.com/index.php?topic=16349.0
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น